Gỗ công nghiệp có bền không

go-cong-nghiep-co-ben-khong-1

Gỗ công nghiệp có bền không

Gỗ công nghiệp có bền không hiện đang là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều gia đình. Bởi có sự e ngại cho rằng, nội thất làm từ gỗ công nghiệp rất nhanh hỏng. Thực hư câu chuyện này ra sao, đâu là câu trả lời chính xác? Hãy cùng Nội Thất 123 điểm qua những thông tin quan trọng dưới đây, để có thêm những kiến thức khoa học và đưa ra sự lựa chọn vật liệu sao cho chính xác nhất trong quá trình hoàn thiện nội thất.

Khái niệm gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp là loại gỗ được hình thành từ dăm gỗ hoặc bột gỗ của những cây thân gỗ ngắn ngày, trộn với keo & hóa chất chuyên dụng để tạo ra 1 bề mặt ván. Khái niệm gỗ công nghiệp được sử dụng để so sánh với gỗ tự nhiên, là loại gỗ lấy từ thân cây gỗ.

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Bề mặt phủ Laminate

Gỗ công nghiệp có bền không luôn là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm

Như vậy gỗ công nghiệp có thể hiểu là loại gỗ tận dụng từ các nguyên liệu thừa, nguyên liệu tái sinh, các ngọn cành của cây gỗ tự nhiên. Gỗ công nghiệp được sử dụng nhiều trong sản xuất nội thất văn phòng, nội thất gia đình, sàn gỗ công nghiệp.

Gỗ công nghiệp ngày nay được sản xuất dựa trên các ứng dụng kết hợp với những tiêu chí công nghệ hiện đại, chất lượng của tấm ván ngày càng được nâng cao. Ván gỗ công nghiệp có sự đa dạng trong cốt gỗ và lớp phủ bề mặt, mỗi loại có những tính ưu việt riêng, giúp đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng với các mức đầu tư cũng như mục đích sử dụng cho mỗi không gian khác nhau.

Gỗ công nghiệp có bền không?

Để trả lời câu hỏi gỗ công nghiệp có bền không, chúng ta cần tìm hiểu được những ưu điểm nổi trội của gỗ công nghiệp. Từ đó mới có thể đưa ra những đánh giá khách quan và chính xác nhất về chất lượng của gỗ công nghiệp.

Độ bền của gỗ công nghiệp được xác định dựa trên việc chúng có thể giữ được chất lượng ván gỗ và tính thẩm mỹ trong thời gian bao lâu, có đáp ứng được những tiêu chí đánh giá và nhu cầu của người dùng hay không?

Một số tiêu chí để đánh giá gỗ công nghiệp có thể liệt kê như sau:

Gỗ công nghiệp kháng cong vênh, co ngót và mối mọt tốt

Trong quá trình sản xuất, chất liệu gỗ công nghiệp được xử lý bề mặt hiện đại, tẩm sấy các hợp chất chống mối mọt chuyên dụng đạt chuẩn. Do sử dụng công nghệ này nên gỗ công nghiệp hạn chế tối đa hiện tượng cong vênh co ngót, nứt nẻ, mối mọt như gỗ tự nhiên. Với ưu điểm này thì gỗ công nghiệp hoàn toàn đáp ứng điều kiện thời tiết nhiệt đới ẩm khắc nghiệt của nước ta, sản phẩm sẽ ít bị biến dạng so với ban đầu, gia tăng tuổi thọ sử dụng và tính thẩm mỹ tốt hơn gỗ tự nhiên.

go-cong-nghiep-co-ben-khong:các loại gỗ công nghiệp

Gỗ công nghiệp có khả năng chống ẩm rất tốt

Cấu tạo của gỗ công nghiệp là các ván gỗ ép, thường có 2 loại là cốt ván thường và cốt ván xanh chống ẩm. Ngoài ra còn cố một số cốt xanh được gia công lực cao, chắc chắn kết hợp với lớp bề mặt chống nước như Acrylic, HDF… có khả năng chống nước, chống ẩm cực tốt. Không phải dĩ nhiên mà với các khu vực thường xuyên ẩm ướt như bếp, tủ lavabo, gỗ công nghiệp vẫn được lựa chọn là vật liệu nội thất để thi công. Ưu điểm chống ẩm, chuyên dùng cho những khu vực thường xuyên tiếp xúc với nước của gỗ công nghiệp đã được kiểm chứng và ghi nhận.

Gỗ công nghiệp có độ bền màu cao

Gỗ công nghiệp do sản xuất nhân tạo, có nhiều cốt gỗ và bề mặt phủ nên rất đa dạng về màu sắc và chủng loại vân. Độ bền màu thường phụ thuộc vào vật liệu gỗ công nghiệp, chất lượng gỗ cũng như chất liệu sơn phủ, chất liệu bề mặt. Độ bền của gỗ công nghiệp nhìn chung là khá lâu, trung bình từ 15 đến 20 năm, bởi cốt gỗ và bề mặt phủ đều đảm bảo tính thẩm mỹ lâu dài.

Gỗ công nghiệp có nhiều loại khác nhau, có những đặc điểm riêng, quyết định đến độ bền của mỗi loại. Hiểu rõ những đặc tính của gỗ công nghiệp là cơ sở để lựa chọn nội thất phù hợp với không gian chức năng cũng như kinh phí đầu tư dự kiến.

Như vậy câu trả lời cho câu hỏi gỗ công nghiệp có bền không đã có câu trả lời. Với độ bền từ 15 – 20 năm, gỗ công nghiệp đang đáp ứng kỳ vọng, nhu cầu cũng như điều kiện tài chính số đông của người Việt Nam. Có lẽ đây chính là lý do thị phần nội thất gỗ công nghiệp ngày càng mở rộng và chiếm dược nhiều cảm tình của các khách hàng.

Các loại gỗ công nghiệp được sử dụng phổ biến hiện nay

Khi nhắc đến gỗ công nghiệp thì người ta thường nhắc đến cốt gỗ và bề mặt phủ cấu thành ván gỗ thi công hoàn thiện.

1. Các loại cốt gỗ công nghiệp thường dùng trong sản xuất nội thất

Cốt MFC

go-cong-nghiep-co-ben-khong:cốt gỗ MFC

Gỗ MFC  là chữ viết tắt của Melamine Face Chipboard, có nghĩa là ván gỗ dăm (OSB, PB, WB) phủ Melamine. Gỗ được dùng để làm là của những loại cây thu hoạch ngắn ngày như cây keo, bạch đàn, cao su. Những loại cây này sẽ được khai thác rồi đưa về nhà máy để gia công bằng dây chuyền sản xuất hiện đại.

Quá trình thực hiện bao gồm: Băm nhỏ cây gỗ này thành các dăm gỗ. Kết hợp với keo rồi ép tạo độ dày thành dạng tấm dưới cường độ áp suất cao. Sau đó phủ lên một lớp Melamine lên để bảo vệ. Lớp này có tác dụng tạo thẩm mỹ, chống trầy xước, chống thấm nước. Bề mặt tấm MFC có dạng một màu trơn, giả vân gỗ hoặc giả kim loại rất đẹp mắt.

Cốt MFC được cấu thành từ ván dăm, liên kết ván dăm yếu nhưng bù lại nó có trọng lượng nhẹ, dễ dàng vận chuyển, giá thành rẻ. Cốt ván dăm có 2 loại là ván thường và ván cốt xanh chống ẩm.

Ván MFC thường được phủ sẵn bề mặt hoàn thiện là Melamine. Khi sử dụng ván MFC cần phải hạn chế di chuyển cũng như tháo lắp nhiều, thi công cần sự tỉ mỉ, hạn chế chỉnh sửa nhiều. Việc xử lý các vết đinh ốc, khoan thường khó lấy lại bề mặt nhẵn như ban đầu, nên dễ gây mất thẩm mỹ nếu thi công không chính xác.
MFC chỉ có một bề mặt duy nhất là Melamine, chính vì vậy chúng phải dán cạnh để hoàn thiện bề mặt. Đồng thời bề mặt Melamine ít thân thiện với con người. Do đó, ứng dụng phổ biến của MFC thường dùng cho kệ, tủ quần áo, tủ bếp. Cũng bởi MFC có khả năng chịu uốn cao hơn MDF.

Cốt MDF

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Cốt gỗ MDF

Cốt MDF được cấu thành từ bột gỗ & keo, xét về cấu tạo thì ván gỗ MDF có các thành phần cơ bản đó là bột sợi gỗ, chất kết dính, parafin wax, chất bảo vệ gỗ (chất chống mối mọt, chống mốc), bột độn vô cơ. Có hai loại ván MDF là cốt ván thường và cốt ván xanh chống ẩm. Cốt MDF thường được dùng trong nội thất nhà ở căn hộ, chung cư, nhà phố, biệt thự, chi phí phải chăng, dễ thi công, phù hợp với nhu cầu của hầu hết các gia đình.
Gỗ MDF được chia thành 2 loại cơ bản là MDF thường và MDF chống ẩm có lõi xanh.

Ván MDF chống ẩm lõi xanh chống ẩm còn được gọi với tên là HMR (High moisture Resistance) là sản phẩm gỗ được sản xuất từ gỗ rừng tại Thái Lan, Malaysia, đây là những quốc gia hàng đầu về gỗ nhân tạo. Với đặc tính không bị mốc, trong điều kiện không khí ẩm ướt thì ván chống ẩm như HFM đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe nhất của sản phẩm, cũng như những hạng mục yêu cầu kĩ thuật và thẩm mĩ cao.

Khác với gỗ MDF thường, gỗ MDF chống ẩm lõi xanh có khả năng chống ẩm, mốc, mối mọt vượt trội. Đặc biệt phù hợp với khí hậu của Việt Nam mang tính chất nóng ẩm, độ ẩm không khí cao, nhiệt độ cao nên sự thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cho các loại gỗ công nghiệp thông thường hay bị nứt, hay ẩm mốc. Với tính năng ưu Việt, khả năng chống nước vượt trội, dộ co dãn đàn hồi tốt, có thể chống nước khi độ ẩm cao, và co dãn tốt khi nhiệt độ tăng.

Cốt HDF

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Cốt gỗ HDF

Gỗ tự nhiên nguyên khối được đưa về luộc và sấy khô trong môi trường nhiệt độ cao từ 1000 – 2000 độ C. Với dây truyền xử lý hiện đại và công nghiệp hóa hoàn toàn, gỗ được xử lý hết nhựa và sấy khô hết nước. Chất lượng gỗ được đảm bảo cùng thời gian xử lý nhanh chóng.

Bột gỗ sau khi được xử lý sẽ được kết hợp với các chất phụ gia nhằm làm tăng độ cứng của gỗ, chống mối mọt. Sau đó chúng được ép dưới áp suất cao (850 – 870kg/cm2) và được định hình thành tấm gỗ HDF. Ván gỗ này thường có kích thước là 2.000mm x 2.400mm, độ dày từ 6mm – 24mm. Ngoài ra theo yêu cầu còn có thể có những kích thước khác.

Đơn vị này đang cung cấp 2 loại gỗ HDF gồm: HDF siêu chống ẩm và Black siêu chống ẩm. Ngoài ra, trên thị trường có có HDF loại thường, HDF chống cháy, HDF lõi xanh,…

2. Các loại lớp phủ bề mặt gỗ công nghiệp thường dùng

Melamine

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Bề mặt Melamine

Melamine được xem là một lớp bề mặt giả gỗ được cấu tạo từ các chất công nghiệp, nhờ vào những chất kết dính tạo nên những loại về mặt khác nhau. Những ưu điểm  của lớp phủ Melamine là:

  • Lớp phủ Melamine rất thân thiện với môi trường
  • Màu sắc vô cùng phong phú và đa dạng
  • Melamine có giá cả vô cùng hợp lý, hợp xu hướng cũng như màu sắc lâu bền
  • Chống thấm nước, chống ẩm, chống va đập mạnh, khó chầy xước
  • Chống mối mọt, dễ dàng lau chùi

Laminate

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Bề mặt phủ Melamine

Laminate được biết đến như một chất liệu có khả năng chịu nước, khả năng chịu lửa tốt cùng với đó là bề mặt vô cùng trang nhã. Chính vì vậy chúng thường được phủ trên các bề mặt gỗ công nghiệp sử dụng nhiều trong các sản phẩm nội thất. Bề mặt Laminate có những ưu điểm nổi bật như sau:

  • Laminate thân thiện với môi trường
  • Có thể uốn dẻo, uốn cong theo hình dáng của sản phẩm
  • Dễ dàng vệ sinh, lau chùi trên bề mặt
  • Khó phai màu, có khả năng chống lại sự xâm nhập mối mọi và các tác động những hóa chất
  • Khó chầy xước, chống va đập và có khả năng chịu lửa chịu nước.
  • Chịu nước và chống chịu ăn mòn tĩnh điện tốt

Veneer

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Bề mặt phủ Veneer

Veneer được hiểu theo nghĩa đơn giản đó là gỗ tự nhiên được lạng thành lớp mỏng để phủ lên các lớp gỗ công nghiệp. Các loại lạng này có độ dày rất mỏng và được xử lý một cách chuyên nghiệp nhất để tạo nên những sản phẩm chất lượng.

Veneer có thể dán lên hầu hết các bề mặt gỗ khác nhau như gỗ MDF các loại ván dán, gỗ ghép thanh, ván dăm, để tạo nên những sản phẩm gỗ công nghiệp không kém gì các loại cửa gỗ tự nhiên.

Những ưu điểm nổi bật nhất của Veneer đó là:

  • Có những đặc tính bề mặt giống gỗ tự nhiên
  • Veneer là một trong những loại vật liệu thân thiện với môi trường
  • Có thể tạo nên những đường cong, cho phép điều chỉnh phù hợp với từng sản phẩm
  • Chi phí đầu tư luôn tiết kiệm hơn nhiều so với gỗ tự nhiên
  • Khả năng chống mối mọt, chống cong vênh tốt hơn gỗ tự nhiên

Với những ưu điểm lớn, Veneer phủ lên các loại gỗ công nghiệp cũng đã và đang là một trong những phương án tối ưu cho những sản phẩm nội thất cũng như các loại cửa gỗ công nghiệp.

Acrylic

go-cong-nghiep-co-ben-khong:Bề mặt phủ Acrylic

Acrylic hay còn gọi là Mica, là bề mặt có đặc trưng về độ sáng bóng và hiện đại, Acrylic (nhựa trong suốt), còn gọi là Acrylic glass (kính thủy tinh). Acrylic có thể trong suốt hoặc nhiều màu sắc khác nhau.

Ưu điểm của Acrylic có thể kể tên đó là:

  • Màu sắc phong phú
  • Ánh sáng đẹp hiện đại
  • Trọng lượng nhẹ
  • Dễ tạo thành các hình thù
  • Bền, khó vỡ khi bị tác động vật lý
  • Dễ lau chùi
  • Độ sáng bóng, tính thẩm mỹ cao

Với ưu thế về độ bền, bề mặt bóng mịn và hiện đại, Acryric đang được ưa chuộng trong lĩnh vực nội thất tại Việt Nam. Bề mặt Acrylic cực kỳ được ưa chuộng trong thiết kế bếp, đem đến không gian sang trọng và mới mẻ cho khách hàng.

Tính ứng dụng và sự phổ biến của gỗ công nghiệp trong các công trình nội thất đã cho thấy sự quan trọng của vật liệu này. Gỗ công nghiệp có bền không? Chúng tôi xin trả lời ngắn gọn rằng: gỗ công nghiệp có độ bền tương đối, giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng, dễ thi công và dễ vận chuyển cho nên rất thích hợp với mọi loại hình công trình nhà ở.

Hãy liên hệ ngay với Nội Thất 123 để được tư vấn chi tiết và cụ thể hơn. Nội Thất 123 là đơn vị tiên phong hàng đầu trong lĩnh vực may đo nội thất gỗ công nghiệp. Với kinh nghiệm thiết kế và thi công nội thất hơn 8000 căn hộ, chúng tôi am hiểu mọi tiêu chuẩn thiết kế về không gian sống của gia đình Việt.

☎Hotline: 0932 006 346/ 0978 088 644
📧Email: noithat123.cskh2gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *